29 มีนาคม 2024
แชร์เรื่องนี้:
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

อัสสัมเป็นหนึ่งในรัฐที่สวยงาม เงียบสงบและมีชีวิตชีวาที่สุดของอินเดีย  ซึ่งไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยธรรมชาติ วัฒนธรรมและประเพณีเท่านั้น แต่ยังมีเทศกาลเฉลิมฉลองที่หลากหลายอีกด้วย

ในอินเดียนั้น เทศกาลต่างๆ มีเรื่องราวความเป็นมา ประวัติศาสตร์อันยาวนานในการนำชุมชนมารวมกัน และเฉลิมฉลองชีวิตซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันนี้ เช่นเดียวกับรัฐและวัฒนธรรมอื่นๆ รัฐอัสสัมมีการเฉลิมฉลองในเทศกาลต่างๆ มากมาย ซึ่งช่วยให้จิตวิญญาณของอัสสัมมีชีวิตชีวาตลอดทั้งปี อย่างไรก็ตามเทศกาลที่อยู่ใกล้กับใจกลางของอัสสัมมากกว่า คือเทศกาลฉลองการเก็บเกี่ยวบิฮู

มีตำนานที่น่าสนใจเกี่ยวกับที่มาของชื่อ “บิฮู” คำนี้มาจากภาษาของชาว Dimasa และพระเจ้าสูงสุดของพวกเขาคือ Brai Shibrai ตอนนี้พืชที่เพาะปลูกครั้งแรกของฤดูกาลถูกเสนอให้กับ Brai Shibrai ในขณะที่ต้องการความสงบ และความมั่งคั่ง ดังนั้น Bi จึงแปลได้คร่าวๆ ว่า ask และ Shu หมายถึง “สันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง” ในโลก ดังนั้นคำว่า“ Bishu” จึงค่อยๆ กลายมาเป็น Bihu เพื่อรองรับความชอบทางภาษา

Bihu มีความเกี่ยวข้องกับการเกษตรเป็นส่วนใหญ่  และมีการเฉลิมฉลอง 3 ครั้งต่อปี ในช่วงเวลาสำคัญในปฏิทินการทำฟาร์ม เทศกาลบิฮู 3 เทศกาลแต่ละเทศกาลมีความสำคัญเฉพาะตัว

โบฮัก บิฮู ( Bohag Bihu) บิฮูแรกรู้จักกันในชื่อ รงกาลี บิฮู ( Rongali Bihu) หรือ Bohag Bihu ซึ่งมีการเฉลิมฉลองในช่วงกลางเดือนเมษายน ในช่วงฤดูใบไม้ผลิซึ่งเป็นวันแรกของปี ตามปฏิทินสุริยคติของชาวฮินดู

อาหารและขนมแบบดั้งเดิม

ในชีวิตของชาวอัสสัม  ผู้ชายจะเตรียมพื้นที่สำหรับเพาะปลูกข้าวเปลือก  และผู้หญิงจะทำอาหารแบบดั้งเดิม ที่ทำจากข้าวและมะพร้าวเช่น“ Pitha” และ“ Larus” ซึ่งทำให้ Bohag Bihu เป็นเทศกาลแห่งความรื่นเริงอย่างแท้จริง Bohag Bihu มีการเฉลิมฉลองเป็นหลักในเจ็ดวันติดต่อกัน และโดยปกติเรียกว่า Shat

Bihu วันแรกของเทศกาลนี้  เรียกว่า Goru Bihu ซึ่งจะมีการทำความสะอาด และบูชาวัว ซึ่งตรงกับวันสุดท้ายของปีที่แล้ว โดยปกติจะเป็นวันที่ 15 เมษายน

การบูชาเทพแห่งไฟ

วันที่สอง คือ Manuh (มนุษย์) Bihu วันปีใหม่ วันแห่งการสวมเสื้อผ้าใหม่ ฉลองกับครอบครัวเพื่อนและชุมชน ต้อนรับปีใหม่ด้วยความสดชื่น วันที่สามคือ Gosai (Gods) Bihu รูปปั้นของเทพเจ้าที่เคารพบูชาในทุกครัวเรือน จะได้รับการทำความสะอาด และผู้คนต่างภาวนาให้ปีใหม่ที่ดีขึ้น  มีความสุขและเจริญรุ่งเรือง วันที่สี่ Kutum Bihu เป็นวันที่มีคนมาเยี่ยมครอบครัวและญาติๆ

วันที่ห้าของ Bhogal Bihu คือการเฉลิมฉลอง เรียกว่า Senehi Bihu ซึ่งคล้ายกับวันวาเลนไทน์ของอัสสัม Senehi Bihu เป็นสัญลักษณ์ของความรัก  และเป็นวันที่ผู้คนได้พบกับคนรักและมอบของขวัญ วันที่หกคือ Mela Bihu ที่ชุมชนท้องถิ่นจัดงานแสดงสินค้าและงานต่างๆ ที่ผู้คนมารวมตัวกัน เพื่อพบปะสังสรรค์และเสริมสร้างความสัมพันธ์ฉันพี่น้องร่วมกัน

วันที่เจ็ดและวันสุดท้ายของ Bihu คือ Chera Bihu ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดการเฉลิมฉลอง 7 วันของ Bihu ซึ่งการปฏิบัติทั่วไป คือการแลกเปลี่ยนอาหารระหว่างครอบครัว  และเพื่อนบ้านด้วยความหวังและคำทักทายของปีใหม่ที่มีความสุขสำหรับทุกคน

เช่นเดียวกับวัฒนธรรมอินเดียอื่นๆ อัสสัมมีเพลงพื้นบ้านที่เกี่ยวข้องกับ  Bohag Bihu  เรียกว่าเพลง Bihugeets หรือเพลง Bihu รูปแบบของการเฉลิมฉลอง และพิธีกรรมแตกต่างกันไปตามกลุ่มประชากรต่างๆ

การเต้นรำบิฮู

Rongali Bihu ยังเป็นเทศกาลแห่งความอุดมสมบูรณ์  ซึ่งการเต้นรำของ Bihu จะแสดงด้วยท่าทางที่เร้าใจ โดยหญิงสาวเรียกร้องให้เฉลิมฉลองความอุดมสมบูรณ์ ในแง่นี้การเต้นรำ Bihu ยังสามารถเรียกได้ว่า เป็นพิธีกรรมการผสมพันธุ์ของชายหนุ่มและหญิงสาว

จุดตะเกียงอธิษฐาน

กงกาลีบิฮู  (Kongali Bihu) ยังเป็นที่รู้จักกันในชื่อ Kati Bihu มีวิธีการเฉลิมฉลองที่แตกต่างกัน  เมื่อเทียบกับ Bihu อื่นๆ ช่วงนี้เป็นช่วงเก็บเกี่ยว ประมาณกลางเดือนตุลาคม ในช่วงนี้ข้าวเปลือกกำลังอยู่ในช่วงของการเจริญเติบโต  และชาวบ้านมักจะเฉลิมฉลองวันนี้ด้วยการอธิษฐาน  ขอให้เก็บพืชผลของพวกเขาอย่างปลอดภัย  ผู้คนจุดตะเกียงที่ทำจากดิน บริเวณเชิงเขาของต้นทุลซี  เพื่อป้องกันข้าวเปลือกที่สุก ชาวนาขนไม้ไผ่ และท่องบทสวดเรวา โควา  เพื่อขับไล่ศัตรูพืชและตาชั่วร้าย ตอนเย็นใช้เวลาให้อาหารวัวด้วย “พิธา” ที่ทำจากข้าวบี้

Bihu นี้ยังเกี่ยวข้องกับแสงของ Akaxi gonga หรือ Akazbonti ซึ่งเป็นโคมไฟที่ปลายเสาไม้ไผ่สูงเพื่อแสดงวิญญาณของผู้ตายไปสู่สวรรค์

โบกาลีบิฮู (  Bihu Dance Assam ) หลังจากทำงานหนักและทำฟาร์มมานานหลายปี  อดไม่ได้ที่จะเฉลิมฉลองความพยายามและผลลัพธ์ที่ได้รับจากมัน นั่นคือ สิ่งที่ Bhogali Bihu เกี่ยวกับ Bhogali Bihu เฉลิมฉลองในช่วงกลางเดือนมกราคม  ถือเป็นการสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยว คำว่า “Bhogali” มาจาก “bhog” ซึ่งแปลว่า “การกิน” หรือ “ความเพลิดเพลิน” เนื่องจากยุ้งฉางเต็มไปด้วยพืชผล  และการเก็บเกี่ยวอื่นๆ ผู้คนจึงเฉลิมฉลองด้วยงานเลี้ยงที่ยิ่งใหญ่ ดนตรีพื้นบ้านที่สนุกสนาน และกีฬาที่น่าตื่นเต้น

ตอนเย็นของวันสุดท้ายของ Bhogali เรียกว่า “Uruka” คือช่วงที่ผู้ชายโดยเฉพาะอย่างยิ่งชายหนุ่ม ไปที่ทุ่งนาโดยมีแหล่งน้ำอยู่ใกล้ ๆ เพื่อสร้างกระท่อมชั่วคราว ที่ทำด้วยหญ้าแห้งจากทุ่งเก็บเกี่ยว “Bhelaghar” และกองไฟจากฟืน เรียกว่า “เมจิ” เด็กหนุ่มเร่ร่อนไปในความมืดเพื่อขโมยฟืนมาทำไฟ  และผักเป็นเพียงกิจกรรมสนุกๆ แบบดั้งเดิม แต่ไม่เป็นอันตราย

การต่อสู้นกปรอด

“Uruka” ทั้งหมดใช้เวลาอยู่รอบกองไฟกับผู้คนที่ร้องเพลง Bihu ตีกลองและกลองแบบทั่วไป ในขณะที่มีงานเลี้ยงในชุมชนทุกที่ที่มีคนแลกเปลี่ยนขนมและทักทายในเวลานี้

เช้าวันรุ่งขึ้น  ผู้คนมารวมตัวกันเพื่อเผาเมจิของพวกเขา  และโยนพิธาส (ข้าวสวยที่ทำจากแป้งข้าวหมาก) และถั่วพลูถวายแด่พระเจ้าแห่งไฟ  และถือเป็นวันสิ้นปีแห่งการเก็บเกี่ยว  ตลอดทั้งวัน มีกีฬาประเภทต่างๆ เช่นการต่อสู้ควาย  ชนไก่และสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด เพราะยิ่งไปกว่านั้น ยังหาชมได้ยากมากที่สุดในโลก การต่อสู้นกปรอดที่จะจัดขึ้นอย่างตื่นเต้น

รัฐอัสสัม เป็นรัฐเกษตรกรรมที่มีทุ่งปอกระเจา อ้อย ผลไม้ และอย่าลืมพื้นที่ปลูกชาเขียวชอุ่ม  ที่มีแม่น้ำพรหมบุตรทำให้ทุ่งนาใกล้เคียง  มีน้ำและจิตวิญญาณของอัสสัม ตลอดทั้งปี ท่านจะได้สัมผัสกับมรดกทางวัฒนธรรม  ศิลปะอาหารและประเพณีอันยาวนานหลายศตวรรษของอัสสัมตลอดทั้งปี  พร้อมกับความสวยงามแปลกตาของแม่น้ำพรหมบุตรในการล่องเรือเดินป่าในสวนชาเขียวอันเงียบสงบ  และซาฟารีสัตว์ป่าที่น่าตื่นเต้น แต่เทศกาล Bihu เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

เรื่องโดย. ตะวัน สัญจร

ภาพโดย. www.assamtimes.org, www.sentinelassam.com, timesofindia.indiatimes.com


แชร์เรื่องนี้:
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •